HSCB DỰ BÁO VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN SẼ GIẢM ĐẾN MỨC THẤP NHẤT VÀO GIỮA NĂM 2023

Theo dự báo của HSBC Global Research, giá cước vận tải đường biển sẽ thấp đến mức chạm đáy vào giữa năm khi chứng kiến việc tỷ giá giao ngay cứ liên tục giảm 7,5% mỗi tuần.

Ông Parash Jain, Trưởng bộ phận Vận tải biển & Cảng & Nghiên cứu Giao thông Châu Á, là một trong những người đầu tiên phát giác sự sụt giảm mạnh liên quan đếa vận may của ngành vận tải đường biển vào đầu tháng 9 khi ông dự đoán lợi nhuận của các hãng tàu sẽ giảm 80% vào năm 2023-2024.

 

Việc nhận thấy vấn đề tiêu cực nhanh hơn so với một số người trong ngành vào thời điểm đó, ông Jain hiện đã đẩy nhanh tiến độ để lĩnh vực đến mức chạm đáy sau khi tỷ giá giao ngay giảm nhanh hơn nhiều so với dự kiến của bất kỳ ai.

 

Trong một báo cáo nghiên cứu mang tên “Fast and furious”, HSBC lưu ý rằng tỷ giá giao ngay được báo cáo bởi Chỉ số Vận tải Hàng hóa Chở Container Thượng Hải (SCFI) đã giảm 51% kể từ cuối tháng 7 - giảm 7,5% mỗi tuần. Họ cũng nhấn mạnh rằng tỷ giá giao ngay hiện đã thấp hơn nhiều so với tỷ giá hợp đồng đã ký vào đầu năm 2022, đặc biệt là đối với tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương.

 

“Trên thực tế, với tốc độ giảm 7,5% hàng tuần này, tỷ giá giao ngay có thể chạm mức tỷ giá giao ngay trung bình của năm 2019 vào cuối năm 2022e, mức mà chúng tôi kỳ vọng việc giảm công suất sẽ trở nên ý nghĩa, đặc biệt là khi tỷ giá thấp hơn chi phí tiền mặt,” ông Jain nói.

 

HSBC đã đưa ra dự kiến mức thấp nhất về giá cước vận tải của mình đến giữa năm 2023 và từ năm 2024 với dự báo nhu cầu thấp hơn và mức tăng công suất hiệu quả cao hơn dự kiến do tình trạng tắc nghẽn được giải tỏa. Lợi nhuận của ngành dự kiến sẽ chạm đáy vào nửa cuối năm 2023.

 

Nhà phân tích kỳ vọng thu nhập quý 3 năm 2022 sẽ duy trì khả năng phục hồi, nhưng các báo cáo hướng dẫn lợi nhuận có thể cung cấp manh mối về việc liệu các đường có thể bảo vệ tỷ lệ hợp đồng trong các cuộc đàm phán lại hay không.

 

Báo cáo nghiên cứu cho biết: “Việc kích hoạt lại công suất sau thời gian Tuần lễ Vàng so với các chuyến tàu trống kéo dài có khả năng sẽ quyết định liệu giá cước vận chuyển có ổn định bất cứ lúc nào hay không”.

 

HSBC đã cắt giảm ước tính lợi nhuận cho các chuỗi vận tàu vận tải niêm yết cho năm 2022-24 lên tới 51%.

 

Nguồn: seatrade-maritime

Tác giả: Marcus Hand


Tin tức liên quan

VIỆC THIẾU HỤT CONTAINER ĐÃ CHÂM NGÒI CHO THÍ NGHIỆM TRONG NGÀNH VẬN CHUYỂN CÀ PHÊ
VIỆC THIẾU HỤT CONTAINER ĐÃ CHÂM NGÒI CHO THÍ NGHIỆM TRONG NGÀNH VẬN CHUYỂN CÀ PHÊ

1514 Lượt xem

Một con tàu bị vỡ tên Eagle đã đi từ Lampung ở Sumatra, qua Địa Trung Hải và hiện đang hướng đến New Orleans. Vận chuyển túi cà phê robusta xếp chồng lên nhau đến Mỹ - nơi các nhà máy rang xay đang thiếu nguồn cung - đây là một trong những lô hàng đầu tiên thuộc loại này trong hơn 20 năm.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng