LIÊN ĐOÀN BÁN LẺ QUỐC GIA CHO BIẾT SỰ GIA TĂNG VẬN CHUYỂN DO ĐẠI DỊCH ĐÃ KẾT THÚC

Lượng container vận chuyển tăng đột biến do đại dịch cuối cùng đã kết thúc khi lượng hàng nhập khẩu qua các cảng container lớn của Hoa Kỳ giảm xuống dưới mốc 2 triệu TEU, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết vào hôm thứ Hai trong báo cáo theo dõi cảng toàn cầu hàng tháng.

port of los angeles and long beach

Các container được dỡ khỏi tàu ở Cảng Long Beach của khu phức hợp Los Angeles lúc giữa đại dịch do COVID-19 gây ra ở Bang California, Hoa Kỳ, Ngày 7/4/2021. REUTERS/Lucy Nicholson

Các cảng Hoa Kỳ được kiểm soát bởi Global Port Tracker đã xử lý 1.78 triệu TEU vào tháng 11 này, tháng gần nhất có số liệu mới. Con số này đã giảm 15,8% so với tháng 11 năm 2021 và giảm 11.3% so với tháng 10.

Khối lượng TEU tháng 11 thực tế là thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021 và là tháng thứ hai kể từ tháng 7 năm 2020 số liệu nhập khẩu ghi nhận giảm xuống dưới 2 triệu TEU.

Sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, hàng bán lẻ nhập khẩu đến Hoa Kỳ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 4 năm là 1,37 triệu TEU vào tháng 3 năm 2020 trong bối cảnh phần lớn nền kinh tế của quốc gia tạm thời đóng cửa. Nhưng khi người tiêu dùng điều chỉnh lối sống mới theo đại dịch COVID-19 thì nhu cầu bị dồn nén tăng mạnh trở lại và hàng nhập khẩu bán lẻ đã vượt mốc 2 triệu TEU vào tháng 8 năm 2020—mức này vẫn duy trì ổn định cho đến mùa đông năm nay.

Ben Hackett -Nhà sáng lập Associates Hackett cho biết : “Sau gần ba năm   COVID-19 tác động đến thương mại toàn cầu và nhu cầu của người tiêu dùng, chỉ số nhập khẩu đã dần trở lại bình thường như trước năm 2020”

Việc nhập khẩu suy giảm đã tạo cơ hội cho các cảng giải toả tình trạng tắc nghẽn đã tích tụ trong suốt đợt tăng nhập khẩu do COVID-19.

Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của NRF, Jonathan Gold cho biết: “Các cảng đã hoạt động hết công suất và hơn thế nữa nhưng đang bị gián đoạn do nhu cầu của người tiêu dùng giảm bớt trong bối cảnh lạm phát tiếp tục và lãi suất cao”.“ Người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu với khối lượng cao. Nhưng chúng ta vẫn không thấy sự tắc nghẽn tại các bến tàu và những chiếc tàu đang chờ được dỡ hàng đã diễn ra thường xuyên ở thời điểm này vào năm trước.  Thật tốt khi thoát khỏi một vài áp lực, nhưng quan trọng là dùng thời gian này để giải quyết những thử thách về chuỗi cung ứng như hoàn tất hợp đồng lao động ở cảng Bờ Tây”

Các cảng vẫn chưa báo cáo số liệu tháng 12, nhưng Global Port Tracker dự kiến khoảng 1.88 triệu TEU, giảm 10.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó sẽ mang lại cho năm 2022, một năm liên tục phá kỷ lục hàng tháng trong nửa đầu năm nhưng lại giảm đáng kể trong nửa cuối năm, giảm tổng cộng 25.7 triệu TEU cả năm, giảm 0.7% so với mức 25.8 triệu TEU của năm 2021.

Mặc dù vận chuyển hàng hoá chậm lại nhưng doanh số bán lẻ đang trên đà khớp với dự đoán của NRF về mức tăng trưởng từ 6% đến 8% so với năm 2021 cho cả năm và doanh số bán hàng mùa lễ hội của tháng 12 được công bố vào tuần tới.

Tháng 1 được dự báo là 1.91 triệu TEU, giảm 11.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 2 được dự báo là 1.63 triệu TEU, thấp nhất kể từ con số 1.61 triệu TEU vào tháng 7 năm 2020 và giảm 23% so với năm trước, khi hàng hóa dự trữ khiến các cảng bị tắc nghẽn. Tháng 3 được dự báo khoảng 1.75 triệu TEU, giảm 25.5% so với cùng kỳ năm ngoái; Tháng 4 là 1.94 triệu TEU, giảm 14.5% và tháng 5 khoảng 2 triệu TEU, giảm 16.2%.

Hackett cũng cho biết thêm: “Tuy nhiên, khi lạm phát giảm bớt và chi tiêu của người tiêu dùng trở lại, chúng tôi dự đoán rằng tăng trưởng sẽ dần tiếp tục vào nửa cuối năm nay”.

Nguồn: gCaptain


Tin tức liên quan

NHÀ NHẬP KHẨU NƯỚC ÉP TRÁI CÂY KHIẾU NẠI HAPAG-LLOYD VỀ KHOẢN PHÍ D&D LÀ ‘KHÔNG CÔNG BẰNG’
NHÀ NHẬP KHẨU NƯỚC ÉP TRÁI CÂY KHIẾU NẠI HAPAG-LLOYD VỀ KHOẢN PHÍ D&D LÀ ‘KHÔNG CÔNG BẰNG’

448 Lượt xem

Nhà nhập khẩu nước ép trái cây Rahal International đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) để chống lại hãng vận chuyển Hapag-Lloyd về các hành vi tính phí "không công bằng".
CÁC NHÀ KHAI KHÁC TÀU TRUNG QUỐC CẢNH BÁO: NUÔI THAM VỌNG “XANH” HOẶC CHỨNG KIẾN CÁC NHÀ ĐẦU TƯ RÚT LUI
CÁC NHÀ KHAI KHÁC TÀU TRUNG QUỐC CẢNH BÁO: NUÔI THAM VỌNG “XANH” HOẶC CHỨNG KIẾN CÁC NHÀ ĐẦU TƯ RÚT LUI

429 Lượt xem

Biến đổi khí hậu đang tạo ra một động lực khác cho các công ty đầu tư đưa ra lựa chọn khác ngoài Trung Quốc.  
Cảnh báo cho các công ty dịch vụ vận chuyển hàng hoá: một cơn bão khủng hoảng sắp xảy ra đối với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ
Cảnh báo cho các công ty dịch vụ vận chuyển hàng hoá: một cơn bão khủng hoảng sắp xảy ra đối với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ

430 Lượt xem

Các chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ đang đối mặt với một vài thách thức bao gồm việc nhu cầu tiêu thụ hàng hoá giảm, chiến tranh tại Ukraine và lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, một cuộc đình công tiềm ẩn của UPS – cùng với khả năng Yellow Freight vỡ nợ – có thể tạo ra một cơn bão khổng lồ gây khủng hoảng kinh tế.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng