NHIÊN LIỆU HÀNG HẢI THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG HƠN SẼ RẺ HƠN NHIÊN LIỆU HÓA THẠCH VÀO NĂM 2025

Theo báo cáo mới nhất của công ty Longspur Capital có trụ sở tại Vương quốc Anh, giá tham khảo của nhiên liệu xanh, đặc biệt là metanol, sẽ giảm xuống thấp hơn so với giá nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025.

 

Ảnh từ máy tính tàu CMA CGM chạy bằng metanol. Nguồn Hyundai Samho Heavy Industries

 

Trong cuốn sách Attention All Shipping được xuất bản vào tuần trước, Hệ thống Thương mại Khí thải Liên minh Châu Âu (EU ETS) cho biết kế hoạch Nhiên liệu ​​​​hàng hải Châu Âu và Chỉ thị cập nhật về thuế năng lượng có tác động đáng kể đến chi phí nhiên liệu vào năm 2025.

 

Báo cáo tính toán chi phí của “sản lượng điện trên Mwh của các động cơ tàu hàng hải sử dụng được như một cách so sánh nhiên liệu và đánh giá chi phí tương đối của từng loại. Chúng tôi đã chỉ ra các nhiên liệu hóa thạch chính bao gồm hydro, amoniac và metanol được tạo ra bằng các quy trình dựa trên khí tự nhiên hiện có; cái gọi là nhiên liệu xám” và so sánh chúng với nhiên liệu xanh.

 

Nhiên liệu bao gồm LNG có nguồn gốc từ khí mê-tan sinh học, hydro từ quá trình điện phân, amoniac từ hydro xanh và quy trình Haber Bosch và metanol sinh học hoặc e-methanol.”

 

Theo tính toán, các tàu chạy bằng nhiên liệu truyền thống sẽ gặp bất lợi đáng kể so với các tàu chạy bằng LNG vào năm 2025, mặc dù điều này có thể phụ thuộc vào việc một con tàu có đang hoạt động trên động cơ áp suất cao hay không, như các tàu của Zim mới được hoàn thành có lượng khí thải thấp hơn so với các động cơ áp suất thấp như động cơ do CMA CGM vận hành.

 

Các động cơ áp suất cao sẽ thải ra tới 14 g khí thải nhà kính tương đương carbon (GHG) so với các động cơ áp suất thấp hoạt động kém nhất, trên cơ sở hoạt động bình thường. Đây chủ yếu là khí thải mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh hơn tới 80 lần so với carbon dioxide.

 

Các quy định về nhiên liệu của EU sẽ cắt giảm 2% lượng khí thải vào năm 2025, tăng lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và 80% vào năm 2050.

 

Vào năm 2025, sau khi áp dụng chỉ thị giảm khí thải, chi phí nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp có mức giá €130/MWh, trong khi LNG là €92/MWh và metanol là €244/MWh. Tuy nhiên, với việc khí mê-tan giảm giá và các khí thải mê-tan khác từ quá trình sản xuất và vận chuyển nhiên liệu, tình hình chung về cơ bản đã thay đổi.

 

Khi khí mê-tan giảm giá, báo cáo cho biết: “LNG bắt đầu đạt được kế hoạch FuelEU sớm hơn nhiều và dường như chắc chắn là LNG sẽ rất được dung rộng rãi vào năm 2025. Trên cơ sở đó, metanol trông có vẻ rẻ hơn khi so sánh với tất cả các năm.”

 

Công ty Longspur Capital cho biết, tính đến các yếu tố như sự có sẵn phổ biến của nhiên liệu và khoảng 100 tàu chạy bằng metanol đang hoạt động hoặc đang được đặt chỗ, methanol trở thành lựa chọn rẻ nhất cho lĩnh vực vận chuyển hàng hải.

 

Nguồn: Cơ sở dữ liệu về metanol tái tạo tại các cảng methanol của Viện nghiên cứuMethanol, © 2023 Mapbox, © OpenStreetMap

 

Nguồn: theloadstar.com

Tác giả: Nick Savvides



Tin tức liên quan

Tóm tắt sự kiện: Bộ Công Thương (MOIT) và Chính phủ Vương quốc Anh - buổi đầu tiên trong ba buổi roadshow giới dự án Cổng Thông Tin Cơ Sở Dữ Liệu Thương Mại Việt Nam (VNTR)
Tóm tắt sự kiện: Bộ Công Thương (MOIT) và Chính phủ Vương quốc Anh - buổi đầu tiên trong ba buổi roadshow giới dự án Cổng Thông Tin Cơ Sở Dữ Liệu Thương Mại Việt Nam (VNTR)

1294 Lượt xem

Dự kiến ​​sẽ được chạy trực tuyến vào cuối tháng 3, VNTR sẽ là một cổng thông tin trực tuyến miễn phí truy cập, sẽ cung cấp tất cả các thông tin thương mại mới nhất bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.
Chính thức triển khai Hệ thống MGH trên toàn quốc
Chính thức triển khai Hệ thống MGH trên toàn quốc

1149 Lượt xem

Kể từ ngày 23/11, Hệ thống miễn, giảm, hoàn, không thu thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử (gọi tắt là Hệ thống MGH) chính thức được cơ quan Hải quan triển khai trên toàn quốc.
SEA-INTELLIGENCE: CHÚNG TA CÓ KHẢ NĂNG THANH LÝ 13 TRIỆU TEU CONTAINER DƯ THỪA VÀO NĂM 2023
SEA-INTELLIGENCE: CHÚNG TA CÓ KHẢ NĂNG THANH LÝ 13 TRIỆU TEU CONTAINER DƯ THỪA VÀO NĂM 2023

1369 Lượt xem

Ảnh hưởng từ các vấn đề về chuỗi cung ứng đã tồn tại từ hai năm nay là rất lớn, dẫn đến việc kéo dài đáng kể thời gian vận chuyển, kể cả vận tải hàng hải và vận tải nội địa.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng