One-trip container hay container dùng một lần là gì?

Như tên gọi, one-trip container hoặc container sử dụng một lần là conainer mới chỉ được sử dụng một lần để chở hàng. Sau khi hoàn thành chuyến đi duy nhất, nó được bán cho người khác.

 

Nghe có vẻ lạ, chúng ta hãy xem nó hoạt động như thế nào. Sau khi mua, nó được cho một bên thứ ba thuê, chất đầy hàng hóa cho một chuyến đi và chiếc container mới toanh được vận chuyển đến điểm đến cuối cùng. Sau khi hàng hóa được bốc dỡ tại cảng đích, container rỗng sẽ được bán ở thị trường hậu mãi.

 

Các container đó sẽ được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Nó được sử dụng để lưu trữ hàng hóa, sản xuất nhà container và cũng để vận chuyển hàng hóa – hãy nhớ rằng nó 'về cơ bản' là một container hoàn toàn mới chỉ thực hiện một chuyến chở hàng.

 

Một container vận chuyển một chuyến không mất nhiều thời gian ra khơi hoặc được di chuyển giữa các kho, bãi và bến cảng, do đó những container vận chuyển như vậy thường ở trong tình trạng tốt nhất.

 

Thị trường hậu mãi

 

Trước khi chúng ta tiếp tục với việc vận chuyển one-trip container, chúng ta cần tìm hiểu thị trường hậu mãi là gì. Thị trường hậu mãi là nơi thường bán các bộ phận và mặt hàng hoàn toàn mới. Nó chủ yếu được liên kết với ngành công nghiệp ô tô. Các bộ phận như vậy không được sản xuất bởi nhà sản xuất chính hãng (OEM hoặc Nhà sản xuất thiết bị gốc) mà bởi các bên thứ ba.

 

Thị trường hậu mãi phục vụ cho mục đích gì? Đây là nơi mọi người thường tìm đến khi họ cần gấp một bộ phận máy móc hoặc một thiết bị. Thông thường, các bộ phận và thiết bị như vậy luôn sẵn có ở các thị trường hậu mãi và hầu hết chúng đều tương thích với các nhãn hiệu khác nhau. Chúng thường rẻ hơn và có chất lượng như bản gốc.

 

Không mất thời gian chờ để mua sắm ở thị trường hậu mãi như khi đi mua các linh kiện gốc. Tuy nhiên, thị trường hậu mãi không phải là một ngành được quản lý.

 

Cắt giảm chi phí

 

Một container mới có thể được người mua lấy từ nhà máy và sau đó được vận chuyển đến đích mà không có hàng hóa. Mặc dù người mua có thể làm điều này để giảm thiểu thiệt hại cho container mới do tải trọng hàng hóa, nhưng chủ yếu là do họ không tìm được khách hàng để cho thuê. Điều này đôi khi được gọi là container vận chuyển một chiều.

 

Thay vì vận chuyển một container rỗng mới mua đến địa điểm của người mua, sau khi mua hàng, người mua có thể thực hiện các thủ tục xác nhận sở hữu cần thiết với container và ngay lập tức cho bên thứ ba thuê nó để vận chuyển hàng hóa đến đích của mình. Đây là một cách để cắt giảm chi phí.

 

Tại điểm đến, sau khi dỡ hàng, container được người mua ban đầu thu gom để sử dụng cho mục đích của mình – vận chuyển hàng hóa, lưu trữ hàng hóa hoặc sử dụng làm nhà. Vì những container này gần như là 'mới toanh' nên chúng có tuổi thọ lên đến 25 năm, nếu không muốn nói là lâu hơn, giống như bất kỳ container mới tinh nào. Một one-trip container, đã hoàn thành chuyến đi biển đầu tiên, thường được sơn lại và sửa chữa bất kỳ chỗ va chạm và vết lõm nhỏ nào.

 

Không giống như container đã qua sử dụng, one-trip container vẫn ở trong tình trạng tốt, ít phải sửa chữa và bảo trì. Có những người ở một số thị trường chỉ chuyên kinh doanh về one-trip container. Nó vẫn rẻ hơn đối với người mua ở thị trường đó so với việc mua một container hoàn toàn mới.

 

Cũng có những người lấy những container như vậy từ thị trường hậu mãi, định giá lại chúng theo giá container ở các địa điểm khác nhau, sau đó bán cho khách hàng. Đối với trường hợp này, tất cả những gì người bán cần làm là tìm một khách hàng đang đợi để vận chuyển hàng hóa của mình đến địa điểm mà container sẽ được bán.

 

Một ví dụ đơn giản sẽ giúp chúng ta hiểu điều này tốt hơn.

 

Công ty Globus ở Dubai, UAE, mua một container 40 feet từ ​​một đơn vị sản xuất container ở Thượng Hải, Trung Quốc với giá 3500 USD. Sau đó, Công ty này cho Bonbon Trading thuê container để vận chuyển một lô hàng giày da đến Dubai, UAE với giá 1500 USD .

 

Sau khi hàng hóa đến đích và lô hàng đã được thông quan và dỡ hàng, Công ty Globus bán container vận chuyển với giá 3000 USD cho một khách hàng có trụ sở tại Dubai.

 

Trong trường hợp này, Công ty Globus kiếm được lợi nhuận là 1000 USD. Mặc dù giá bán thấp hơn 500 USD, nhưng về tổng thể, công ty đã kiếm được lợi nhuận là 1000 USD, bao gồm cả việc cho Bonbon Trading thuê từ để đi từ Thượng Hải đến Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

 

Giá mua container 40 feet : 3500. 00

Giá bán cho khách hàng tại Dubai, UAE : 3000. 00

Lỗ bán container 40 feet [3500 – 3000] : 500. 00 (-)

Số tiền thuê nhận được từ Bonbon Trading : 1500. 00 (+)

 

Lợi nhuận gộp của Công ty Globus sau khi hoàn thành các bước từ (a) đến (d) 1500 – 500 = 1000 USD

 

Xin lưu ý ở đây rằng giá hiển thị ở trên không phải là giá thị trường thực tế hiện tại và chỉ được sử dụng làm ví dụ. Chi phí và tỷ lệ thực tế của một one-trip container sẽ khác nhau giữa các địa điểm, tình trạng của container, cũng như thương lượng giá giữa người mua và người bán.

 

One-trip container và container vận chuyển đã qua sử dụng

 

Tại sao lại là one-trip container mà không phải container đã qua sử dụng? Container vận chuyển đã qua sử dụng là container đã trải qua nhiều chuyến đi và di chuyển trên đất liền và trên biển. Nó sẽ phải trải qua nhiều lần chất hàng, chuyên chở, nâng hạ, xếp chồng và dỡ hàng. Tất cả các quá trình này ảnh hưởng đến tuổi thọ của bất kỳ container vận chuyển nào.

 

Mặc dù các container được làm bằng thép CORTEN cứng cáp có khả năng chống ăn mòn nhưng chúng có thể dễ dàng bị hư hỏng nếu không được xử lý đúng cách.

 

Tuổi thọ trung bình của một container vận chuyển được coi là 25 năm. Nó cần bảo trì định kỳ để kéo dài như vậy. Những container không được bảo trì đúng cách sẽ xuống cấp sớm hơn và trở nên không thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa. Chúng sẽ không vượt qua cuộc kiểm tra container bắt buộc được yêu cầu 30 tháng một lần hoặc trong vòng 5 năm đối với container mới.

 

Việc kiểm tra container được thực hiện bởi các nhà giám định từ CSC (Công ước về container an toàn 1972). Tuy nhiên, một container vận chuyển đã qua sử dụng dù được bảo trì tốt như thế nào cũng không thể sánh bằng one-trip container.

 

Quay trở lại với các one-trip container, chuyến đi đầu tiên của một container như vậy không phải là không có các vết trầy xước và vết lõm nhỏ. Việc nâng và di chuyển container có thể khiến container bị mất sơn, có vết lõm hoặc các bộ phận chuyển động như cửa và ổ khóa bị hư hỏng.

 

Tuy chuyến đi có thể ngắn, thiết bị xử lý máy móc (MHE) và điều kiện bảo quản có thể gây ra một số hao mòn cho container. Các khớp chuyển động không được bôi trơn, chẳng hạn như bản lề cửa và gioăng cao su cửa bị mòn được coi là hư hỏng nhẹ.

One-trip container có đủ các kích cỡ như 20', 40', 40' hi-cube, container lạnh, container mở, v.v.

Trung Quốc, quốc gia được coi là dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất container vận chuyển, cũng là xuất xứ của hầu hết các one-trip container như vậy. Hiện tại, có một số nền tảng trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán one-trip container.

 

Nguồn: marineinsight.com

Tác giả: Hari Menon



Tin tức liên quan

LOGISTICS NGƯỢC VÀ TÁI CHẾ LÀ GÌ?
LOGISTICS NGƯỢC VÀ TÁI CHẾ LÀ GÌ?

905 Lượt xem

Logistics ngược (Reverse Logistics) là việc quản lý dòng hàng hóa một cách có kiểm soát và tối ưu hóa giữa các địa điểm. Thuật ngữ này có thể bắt nguồn từ quân đội Pháp những năm 1800. Sau đó, nó có nghĩa là tổ chức quân đội, vật liệu và hoạt động.
Niêm Phong Container – Tầm Quan Trọng, Phân Loại Và Các Yêu Cầu
Niêm Phong Container – Tầm Quan Trọng, Phân Loại Và Các Yêu Cầu

946 Lượt xem

Giống như việc bạn khóa cửa nhà để bảo vệ đồ đạc cá nhân của mình, các container hàng hải cũng cần được bảo vệ và khóa để ngăn chặn hành vi trộm cắp và đánh tráo hàng hóa bên trong khi đang trên đường đến đích.
10 điều cần lưu ý khi vận chuyển ra nước ngoài
10 điều cần lưu ý khi vận chuyển ra nước ngoài

1888 Lượt xem

Khi vận chuyển sản phẩm đi quốc tế, cần phải xem xét nhiều điều; các thủ tục phức tạp hơn nhiều so với các chuyến hàng địa phương. Có rất nhiều quy định tùy chỉnh bổ sung cần được tuân theo và một lượng lớn thủ tục giấy tờ cần được sắp xếp. Hơn nữa, bạn cũng cần xem xét chi phí vận chuyển và thời gian để lô hàng đến các điểm đến khác nhau.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng