CÁC HÃNG VẬN TẢI ĐỐI MẶT VỚI TÌNH CẢNH “BÌNH YÊN TRƯỚC GIÔNG BÃO” VỀ CÁC SUẤT CƯỚC HỢP ĐỒNG

Một năm trước, các chủ hàng rất muốn đồng ý các thỏa thuận hợp đồng hàng năm với các hãng vận tải biển để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ. Họ sẵn sàng ký kết và trả tiền cho các công ty vận tải “'bất cứ giá nào”.

Và các hãng vận tải đã tổ chức “ cuộc thi tuyển chọn” để xác định các hợp đồng có khối lượng lớn và hấp dẫn nhất để đưa vào danh mục khách hàng độc quyền của họ.

 

Nhưng 12 tháng sau, thị trường vận tải đường biển container đã quay ngoắt 180 độ –nền kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng tăng vọt, lạm phát cao và lãi suất leo thang, khiến người tiêu dùng  dừng việc chi tiêu và nhu cầu suy giảm mạnh.

 

Kể từ mùa cao điểm “yên ả” vào tháng 7 và tháng 8 năm nay – thông thường là thường điểm mà các hãng vận tải thu được nhiều doanh thu nhất từ các đơn đặt hàng trước kì nghỉ lễ – nhưng năm nay giá container giao ngay từ châu Á đã sụt giảm, cùng với nhu cầu, do các hãng vận tải buộc phải giảm giá mạnh lãi suất ngắn hạn của họ.

 

Hơn nữa, chênh lệch giữa giá giao ngay giảm hàng tuần và giá hợp đồng hàng năm tăng cao đến mức từng hãng vận chuyển phải oằn mình và cho phép khách hàng hợp đồng của họ đặt hàng với giá giao ngay của họ.

 

Trong khi đó, bất chấp chiến lược bỏ trống tích cực của các hãng tàu, bao gồm cả 'kéo dài ngày tàu đến' và gửi tàu trên tuyến ngược từ Bắc Âu trở lại châu Á qua tuyến đường Mũi Hảo Vọng, các hãng vận tải đã không thể đưa mức cước giao ngay trở lại như vào thời điểm trước đại dịch, hay trên một số tuyến thương mại nào đó.

 

Tuy nhiên, có bằng chứng trong vài tuần qua rằng tỷ giá giao ngay có thể đã chạm đáy trên các tuyến đường trọng điểm châu Á-Bắc Âu và châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ.

 

Chẳng hạn, khu vực Châu Á-Bắc Âu trong chỉ số WCI của Drewry tuần này đã thực sự ghi nhận mức tăng nhẹ, lên 1.706 USD/40ft.

 

Và có một dấu hiệu khác trong tuần này rằng sự suy giảm đã dừng lại, với hộp thư đến của The Loadstar nhận được rất ít thư rác báo giá từ các đại lý giao nhận có trụ sở tại Trung Quốc chào bán với nội dung "tất cả hãng tàu có chỗ trống với $1000 một container".

 

Và trên tuyến đường xuyên châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ, giá cước giao ngay dường như cũng ổn định, với chỉ số Xeneta XSI trong tuần tăng 1,3%, lên 1.529 USD/40ft.

 

Vào dịp Giáng sinh trên tuyến thương mại châu Á đến châu Âu, mùa hợp đồng đang diễn ra tốt đẹp, nhưng xét theo phản hồi từ một số nhà giao nhận của The Loadstar và NVOCC, cả chủ hàng và hãng vận chuyển đều miễn cưỡng bắt đầu đàm phán cho đến khi họ thấy thị trường tiến triển tốt sau Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 22 tháng Giêng.

 

Báo cáo thị trường hợp đồng dài hạn của Xeneta cho tháng 12 cho thấy chỉ số về tỷ lệ hợp đồng do số đông cung cấp không thay đổi trong tháng, mặc dù có rất ít giao dịch được hoàn thành.

 

Nhưng Giám đốc điều hành của Xeneta, Patrik Berglund, tin rằng chúng ta thực sự chỉ đang nhìn thấy “sự bình yên trước cơn bão”, về mặt giá hợp đồng giảm. Ông ấy nói: “Câu chuyện cho đầu năm 2023 có vẻ rất khác.

 

“Tất cả các chỉ số đều cho thấy lãi suất giảm đáng kể so với mức hiện nay, với rất nhiều giao dịch chính từ phía Đông hướng tới các hợp đồng dài hạn mới gần với chỉ số giá giao ngay thấp hơn nhiều so với hiện nay.”

 

Nguồn: theloadstar

 

Tác giả: Mike Wackett


Tin tức liên quan

MỘT LƯỢNG LỚN TÀU CỠ LỚN SẼ XUẤT HIỆN ĐE DỌA THỊ TRƯỜNG VẬN TẢI CONTAINER
MỘT LƯỢNG LỚN TÀU CỠ LỚN SẼ XUẤT HIỆN ĐE DỌA THỊ TRƯỜNG VẬN TẢI CONTAINER

432 Lượt xem

Cho đến gần đây, thị trường thuê tàu vận chuyển hàng hóa trung bình và lớn đã khá an toàn khỏi sự suy giảm trong ngành tàu hàng container, nhưng một công ty tư vấn hàng hải cho biết họ tin rằng "sự suy giảm đáng kể về giá cước thuê tàu đang là điều có thể xảy ra".  
MSC THAM GIA CUỘC CHIẾN THÁO DỠ TÀU, NHƯNG VẪN CÓ KHẢ NĂNG BỊ DƯ THỪA TẢI TRỌNG
MSC THAM GIA CUỘC CHIẾN THÁO DỠ TÀU, NHƯNG VẪN CÓ KHẢ NĂNG BỊ DƯ THỪA TẢI TRỌNG

613 Lượt xem

Hãng tàu MSC sẽ tháo dỡ một tàu container lần đầu tiên sau gần 4 năm, khi việc phá dỡ trong lĩnh vực này dần phổ biển trong bối cảnh thị trường vận tải ảm đạm.  
DỰ BÁO “HẠ CÁNH CỨNG” CHO GIÁ CƯỚC VẬN TẢI CONTAINER
DỰ BÁO “HẠ CÁNH CỨNG” CHO GIÁ CƯỚC VẬN TẢI CONTAINER

652 Lượt xem

Tàu container đã được cảnh báo sẽ tăng tỷ lệ hạ cánh cứng khi nhiều chỉ số trên thế giới có xu hướng giảm sâu.  

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng